Giảm cân an toàn sau sinh bằng những bí quyết đơn giản, cực kỳ hiệu quả

Chế độ ăn uống và tập luyện khoa học chính là phương pháp giảm cân an toàn sau sinh

Giảm cân an toàn sau sinh là vấn đề mà hầu hết các chị em phụ nữ trải qua sinh nở đều rất mực quan tâm. Điều này không chỉ ảnh hưởng hưởng đến sức khỏe mà còn tác động không nhỏ đến tâm lý của chị em. Trải qua thời kỳ mang thai và sinh con, cơ thể chị em thay đổi rõ rệt. Cơ thể ục ịch, nặng nề, vòng hai kém thon gọn, vòng ba thậm chí chảy xệ… khiến các chị em mất đi sự tự tin vốn có. Bài viết này xin chia sẻ những bí quyết giảm cân an toàn sau sinh để các chị em nhanh chóng lấy lại vóc dáng khỏe đẹp, thân mình săn chắc như mong muốn.

Chế độ ăn uống và tập luyện khoa học chính là phương pháp giảm cân an toàn sau sinh

Chế độ ăn uống và tập luyện khoa học chính là phương pháp giảm cân an toàn sau sinh – Ảnh: Internet

1. Giảm cân an toàn sau sinh bằng chế độ ăn uống khoa học

1.1. Cho con bú hỗ trợ việc giảm cân
Để có thể giảm cân an toàn sau sinh, việc cắt giảm lượng calo được xem là một trong những phương pháp tự nhiên và hiệu quả nhất. Trung bình trong thời kỳ cho con bú, bên cạnh lượng calo tất yếu cần bổ sung là 1500 đến 2200 calo, bạn cần cung cấp thêm 500 calo nữa. Nhưng đổi lại, việc cho con bú sẽ giúp bạn tiêu hao từ 600 – 800 calo. Vì thế, thay vì phải cố gắng cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể, việc nuôi con bằng sữa mẹ chính là phương pháp giảm cân an toàn mà bạn nên áp dụng, vừa tốt cho mẹ, lại khỏe cho bé.

Cho con bú chính là cách giảm cân tự nhiên mà hiệu quả

Cho con bú chính là cách giảm cân tự nhiên mà hiệu quả – Ảnh: Internet

1.2. Lựa chọn thực phẩm giảm cân phù hợp
Việc lựa chọn thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giảm cân của bạn. Vì thế, bạn cần lưu ý sử dụng các loại thực phẩm sao cho hợp lý, vừa cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết, vừa đảm bảo trọng lượng cơ thể được kiểm soát chặt chẽ. Lời khuyên cho các bạn là nên thực hiện theo chế độ ăn uống và thành phần dinh dưỡng sau đây:
– Về chế độ ăn, bạn nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, tránh ăn một bữa quá nhiều. Như thế, bạn sẽ ngăn chặn được việc tích lũy mỡ dư.
– Trong khẩu phần ăn, bạn cần đảm bảo nguyên tắc sau:
Rau: Đây chính là thực phẩm chính trong khẩu phần ăn của người muốn giảm cân. Bạn có thể chọn các loại như là bầu, bắp cải, bí đỏ, cà rốt…, tốt nhất là nên ăn rau sống hoặc đã nấu mềm.
Thịt cá: Mặc dù muốn giảm cân nhưng phụ nữ mới sinh và cho con bú không nên bỏ qua các loại thực phẩm có chứa đạm động vật là thịt và cá, vì nó sẽ cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể mẹ và bé. Vấn đề cần quan tâm ở đây là nên chế biến sao cho hợp lý. Các chị em hãy sử dụng thịt, cá hầm, đút lò hoặc hấp là tốt nhất.
Các thực phẩm làm từ sữa: Đây là nguồn cung cấp canxi vô cùng quan trọng. Vì thế, dù có muốn giảm cân hay không, các chị em cũng không nên bỏ qua các loại sữa và thực phẩm từ sữa, miễn là kiểm soát được tỉ lệ chất béo có trong thực phẩm không vượt quá 2.5%, pho mát tươi không quá 5 – 9%, kem chua xmetana không quá 15%.
Trái cây: Giảm cân không đồng nghĩa với việc nhịn ăn, lại càng sai lầm nếu kiêng trái cây. Bởi vì ngoài vitamin, các nguyên tố vi lượng và đa lượng, trái cây còn chứa nhiều chất xenlulo khiến người ăn có cảm giác no rất lâu.Vì vậy, trái cây chính là loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Trái cây là thực phẩm không thể thiếu cho mục đích giảm cân an toàn sau sinh

Trái cây là thực phẩm không thể thiếu cho mục đích giảm cân an toàn sau sinh – Ảnh: Internet

2. Giảm cân an toàn sau sinh bằng chế độ tập luyện thể dục thể thao hợp lý

Việc chăm sóc con nhỏ khiến bạn bận bịu cả ngày, không còn thời gian dành cho bản thân. Vì thế, việc giảm cân an toàn sau sinh không phải là dễ dàng với bất kỳ ai. Tuy nhiên, nếu biết tranh thủ thời gian, tận dụng cơ hội giảm cân ngay cả khi đang chăm con, thư giãn cùng con, bạn sẽ thấy việc này trở nên nhẹ nhàng hơn. Dưới đây là ba bài tập giảm cân an toàn sau sinh mà bạn có thể thử ngay tại nhà.

2.1. Tập luyện cho vòng ngực
Không chỉ giúp cơ thể khỏe khoắn mà bài tập này còn giúp cho vòng ngực của bạn săn chắc hơn:
– Bơi trườn trên mặt đất (giúp ngực nở nang): Nằm sấp trên giường, cử động 2 tay giống như đang bơi trườn thực sự. Thực hiện động tác này liên tục 100 lần.
– Đẩy mình về phía sau (giúp ngực bớt chảy sệ): Ngồi xuống đất, chân khép lại, lưng và đầu gối thẳng chắc, đồng thời đưa 2 tay qua đầu, rồi đẩy mạnh về phía sau. Bạn thực hiện lặp lại động tác này 5 lần.

Vòng một săn chắc giúp bạn nhanh chóng lấy lại sự tự tin

Vòng một săn chắc giúp bạn nhanh chóng lấy lại sự tự tin – Ảnh: Internet

2.2. Tập luyện cho vòng bụng
Không chỉ giúp giảm cân mà ưu điểm chính của bài tập này là giúp cho vòng hai của bạn thon gọn hơn.
Cách thực hiện như sau: Nằm ngửa, giơ 2 tay cao lên đầu. Khi hít sâu, cơ bụng thu vào khiến thành bụng xẹp xuống, nội tạng đẩy lên phiá trên. Sau đó, bạn hãy từ từ thở ra và thu 2 tay về.
Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với massage vùng bụng bằng muối và gừng để giảm thiểu mỡ thừa.

Giảm béo bụng sau sinh chỉ với những động tác vô cùng đơn giản

Giảm béo bụng sau sinh chỉ với những động tác vô cùng đơn giản – Ảnh: Internet

2.3. Tập luyện cho vòng mông
Đối với trường hợp mông bị chảy xệ, bạn hãy thực hiện bài tập sau:
– Cách thứ nhất: Căng chân ra đằng sau, chú ý không cong người, giữ chân thẳng. Lưu ý giữ nguyên vị trí 6 giây, sau đó hạ chân xuống. Bạn thực hiện động tác này mỗi bên khoảng 25 – 30 lần.
– Cách thứ hai: Tương tự như cách thứ nhất, bạn căng chân ra đằng sau, đồng thời vẽ 10 vòng tròn trên không theo hướng ngược lại. Hãy lặp lại tương tự đối với chân bên kia.
Ảnh 6:
Alt: Vòng ba săn chắc giúp bạn sở hữu một vóc dáng cân đối, khỏe đẹp
Caption: Vòng ba săn chắc giúp bạn sở hữu một vóc dáng cân đối, khỏe đẹp – Ảnh: Internet

Ba bài tập cho vòng ngực, vòng bụng và vòng mông nói trên mặc dù đơn giản nhưng hiệu quả lại rất đáng kể. Đây chính là cách giảm cân an toàn sau sinh mà các chị em phụ nữ có thể yên tâm vận dụng. Ngoài ra, khi cơ thể đã hồi phục hoàn toàn sau sinh, chị em nên kết hợp chạy bộ khoảng 30 phút mỗi ngày để nhanh chóng sở hữu vóng dáng hoàn hảo.
Giảm cân an toàn sau sinh thực chất không hề phức tạp. Chỉ cần kiên trì tập luyện đều đặn, kết hợp với chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe hợp lý, các chị em hoàn toàn có thể giảm cân thành công. Hy vọng những kiến thức mà bài viết trên vừa cung cấp có thể giúp chị em lựa chọn cho mình những phương pháp giảm cân tối ưu nhất. Chúc các chị em luôn vui khỏe, sở hữu vóc dáng lý tưởng.

Phạm Tiên tổng hợp

Nội dung cùng danh mục